Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản

Được mệnh danh là “vựa nông sản của miền Bắc”, sản lượng nông sản của Sơn La không ngừng tăng và tìm được hướng tiêu thụ hiệu quả.

Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản
Là vựa nông sản lớn tại miền Bắc, áp lực tiêu thụ trái cây của Sơn La rất lớn. Ảnh: Vũ Long

Áp lực tiêu thụ nông sản của Sơn La rất lớn

Với nhiều ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La mang hương vị thơm ngon riêng và rất phong phú về chủng loại. Riêng mặt hàng trái cây đã có nhiều sản phẩm nổi tiếng như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn,… Hiện Sơn La đã xây dựng được 241 mã số vùng trồng với diện tích 3.865,45ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu.

Thời điểm hiện tại, Sơn La bắt đầu bước vào mùa vụ thu hoạch nông sản. Trong đó, riêng sản lượng nhãn năm 2022 dự kiến đạt khoảng 100.880 tấn, sản lượng mận khoảng 81.000 tấn, chuối khoảng 58.040 tấn, cà phê nhân 32.000 tấn, chè khoảng 55.100 tấn… Lượng trái cây phong phú, đa dạng, sản lượng tốt cũng đặt ra cho Sơn La áp lực rất lớn trong việc tiêu thụ.

Ngày 21.5.2022, tại Hội  nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho hay: Sơn La trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Sơn La trong việc đồng hành hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản.

“Sơn La rất chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản đang đến vụ, giúp đỡ bà con nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Vai trò của thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Ông Nguyễn Thành Công nhấn mạnh, bên cạnh việc chú trọng xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, Sơn La đánh giá rất cao vai trò của các thương vụ và tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Phú Hoà – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin: Hiện mùa vụ xoài tại Australia đã kết thúc là thời điểm rất thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu xoài Sơn La nói riêng, xoài Việt Nam nói chung vào thị trường này. Để tăng tính nhận diện của nông sản Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Phú Hòa đề nghị Sơn La có cơ chế phân loại xoài, trên cơ sở đó Thương vụ quảng bá theo các tiêu chí để người tiêu dùng phân biệt và hiểu giá trị từng loại. Đồng  thời, tìm giải pháp rút ngắn thời gian vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Với thị trường Trung Quốc, Tham tán công sứ – Đại Sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam – ông Hồ Tỏa Cẩm cũng cho biết: Chính phủ Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “Zero COVID”, nên để thông quan được nông sản sang thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo được tiêu chí mà Hải quan Trung Quốc quy định, trong đó đảm bảo an toàn dịch bệnh là điều kiện tiên quyết.

Ngày 21.5, ba sản phẩm của Sơn La gồm: Mận, chanh leo, bơ được công bố sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tại sự kiện, Sơn La cũng khai trương Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La.

Nguồn: Báo Lao Động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.